Kinh tế

Thứ 3 ngày 21 tháng 04 năm 2020Lượt xem: 1110

Giá dầu tụt xuống dưới 0 nhưng các cây xăng sẽ không trả tiền cho bạn khi đổ đầy bình...

 

Chưa bao giờ, giá dầu lại giảm xuống dưới 0 USD như phiên giao dịch đầu tuần. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn sẽ được trả tiền khi đổ đầy bình ở các cây xăng. Trên thực tế, giá dầu chỉ có tác động gián tiếp tới giá bán lẻ xăng.

Tiêu thụ xăng dầu của Mỹ đã giảm mạnh trong những tuần gần đây do đại dịch làm gián đoạn kinh tế. Nó cũng đẩy giá dầu và giá xăng xuống thấp do nguồn cung của cả 2 loại mặt hàng này đều dư thừa. Trong khi đó, thiếu nơi chứa được xem là nguyên nhân khiến giá dầu thô giảm xuống mức âm trong phiên giao dịch đầu tuần.

Tuy nhiên, giá trung bình một gallon xăng ở Mỹ hôm thứ 2 vẫn là 1,81 USD, giảm 5 cent so với tuần trước và giảm 36 cent so với ngày này tháng trước. Nếu so với một năm trước, giá xăng rẻ hơn 1 USD. Tuy nhiên, nó khó mà có thể giảm xuống dưới 0 USD.

Giá dầu thô trong phiên giao dịch đầu tuần là kết quả của một số động thái bất thường với thị trường dầu của Mỹ. Hợp đồng dầu WTI giao tháng 5 có lượng giao dịch rất ít vì chúng sẽ đáo hạn vào ngày 22/4 trong bối cảnh người ta lo ngại dầu được giao tháng 5 sẽ không còn chỗ chứa. Trong khi đó, hợp đồng tháng 6, giá dầu chỉ giảm 10% xuống còn 22 USD/thùng. Dầu thô Brent, vốn được coi là chuẩn mực của thế giới, chỉ giảm 5% xuống còn 26,5 USD/thùng.

Tuy nhiên, dầu thô không phải yếu tố tốt nhất để dự báo giá xăng bán lẻ. Nó là một giao dịch độc lập. Không giống với giá dầu, giá xăng tương lai cũng chỉ giảm một chút trong phiên giao dịch ngày 21/4.

Jeff Lenard, người phát ngôn của Hiệp hội các cửa hàng tiện ích Quốc gia Mỹ, cho biết: "Giá xăng bán buôn tương lai và dầu tương lai có mối quan hệ nhưng chúng không nhất thiết phản ánh giá của nhau". Trong khi đó, ngay cả giá xăng bán buôn cũng không phải giá mà các đại lý bán lẻ bán ra cho khách hàng.

Khi đi đổ xăng, bạn sẽ không bao giờ mua được giá như gián bán buôn. Nhiều chi phí khác sẽ được tính vào giá bán lẻ mà bạn mua. Theo cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ ước tính, năm 2019, khi mức giá xăng là 2,60 USD/gallon, chi phí vận chuyển và tiếp thị trung bình là 39 cent. Chi phí khác và lợi nhuận vào khoảng 34 cent.

Trong khi lượng xăng bán ra giảm một nửa hoặc nhiều hơn, nhiều chủ cây xăng có thể thay đổi cách tính, bù thêm vài xu vào giá bán để duy trì lợi nhuận trong bối cảnh đại dịch khiến nhu cầu với mặt hàng thiết yếu này giảm mạnh.

Cuối cùng, thuế với xăng tiếp tục tác động đến giá bán. Luật Thuế xăng liên bang thu 18 cent/gallon từ người mua. Tuy nhiên, quy định mỗi tiểu bang ở Mỹ một khác nhau nên khoản tiền này dao động trong khoảng từ 14 cent/galoon ở Alaska tới 60 cent/gallon ở California. Trong khi đó, thuế liên bang thu thêm 36 cen/gallon, đưa thuế trung bình của 1 gallon xăng lên khoảng 54 cent trên toàn nước Mỹ.

Chính vì thế, ngay cả khi bạn mua 1 thùng dầu thô mà không tốn xu nào, bạn vẫn sẽ phải trả tiền khi đi mua xăng.

 

Những đợt khủng hoảng giá dầu trong lịch sử.

 

Các đợt khủng hoảng này xảy ra cùng với những thay đổi lớn của nền kinh tế toàn cầu và thị trường dầu thô. Đợt đầu tiên xảy ra trong giai đoạn 1985 - 1986 liên quan thay đổi lớn trong chính sách của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC) và nhu cầu sụt giảm trong thập niên trước đó. Giá dầu thô tăng đến 35 USD/thùng vào năm 1980 trước khi giảm xuống còn 10 USD/thùng vào năm 1986.

 

Các đợt khủng hoảng giá dầu sau đó liên quan đến nhu cầu thế giới sụt giảm sau suy thoái kinh tế ở Mỹ (giai đoạn 1990 - 1991 và vào năm 2001), khủng hoảng tài chính châu Á (1997) và khủng hoảng tài chính toàn cầu (2008 - 2009).

 

Đợt khủng hoảng gần đây nhất (2014 - 2016) diễn ra sau giai đoạn tăng trưởng nhanh về nguồn cung dầu từ các nước ngoài OPEC. Theo chuyên trang Oil Price, đợt khủng hoảng này buộc nhiều công ty Mỹ cố gắng tồn tại bằng cách cắt giảm chi phí, việc làm và tối ưu hóa quy trình khai thác. Giá dầu thô năm 2012 đạt trên 125 USD/thùng và giữ giá trên 100 USD/thùng cho đến tháng 9.2014 thì bắt đầu giảm dần, xuống dưới 30 USD/thùng vào tháng 1.2016. Theo các chuyên gia, đợt khủng hoảng 2014 - 2016 xảy ra trong nhiều tháng nên có thể gây thiệt hại ít hơn so với đợt khủng hoảng hiện tại xảy ra chỉ trong vài tuần.

cafeF