Thần kinh

Chủ nhật ngày 26 tháng 05 năm 2019Lượt xem: 1693

WHO chính thức coi nghiện game là một loại bệnh.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) vừa chính thức xác nhận nghiệm game "Gaming disorder” được xem là một bệnh liên quan đến rối loạn hành vi.


25/5/2019.

194 thành viên trong Đại hội đồng y tế thế giới đã chính thức quyết định đưa nghiện game vào danh sách bệnh. Trong danh sách bệnh và các vấn đề sức khoẻ của WHO (ICD-11), bệnh nghiện chơi game được đặt tên là "Gaming disorder”, liệt vào một dạng bệnh liên quan đến rối loạn hành vi, nằm chung với nghiện cờ bạc.

Từ năm ngoái, WHO đã đưa bệnh nghiện game vào bản dự thảo danh sách bệnh, bây giờ thì họ đưa ra hội đồng biểu quyết và chính thức được thông qua. Bản sửa đổi này sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2022.

ICD là một cơ sở cực kỳ quan trọng để phân loại bệnh và các vấn đề sức khoẻ, phục vụ công tác nghiên cứu dịch tễ học, chăm sóc sức khoẻ và điều trị lâm sàng. Danh sách này có hẳn một chương dành cho “các rối loạn về tâm thần, hành vi và thần kinh”. Trong phiên bản 10 cuả ICD hồi năm 1990, người ta đã đưa nghiện cờ bạc vào. Bây giờ với phiên bản 11, game lại được thêm vào.


Theo cách nói của ICD thì dấu hiệu nghiện game là “hành vi liên tục hoặc tái phát chơi game (game kỹ thuật số hoặc video game), có thể là online qua internet hoặc offline.” Những người này thường sẽ “chơi game không kiểm soát được, luôn tìm mọi cách để đặt ưu tiên chơi game lên hàng đầu, vượt quá so với các sở thích và hoạt động khác hàng ngày, tiếp tục và tăng cường chơi game bất chấp những hậu quả tiêu cực.” Không phải mới đây mà từ năm ngoái, khi WHO bắt đầu đưa nghiện game vào dự thảo sửa đổi danh sách bệnh, hàng loạt những ý kiến, đặc biệt là các nhà làm game lẫn cộng đồng game thủ đều lên tiếng phản đối. Có người còn cho rằng động thái này đã “liều lĩnh đánh đồng và bình thường hoá các vấn đề sức khoẻ tâm thần bình thường khác như trầm cảm hoặc rối loạn lo âu xã hội.”

Kỳ thực, nghiện game đã là vấn đề mà người ta nói tới rất nhiều từ những năm, trong cả giới chuyên gia y khoa, nhà tâm lý học, nhà làm luật, cho tới các nhà nghiên cứu, nhà phát triển game và cộng đồng game thủ. Trên thực tế, đó vẫn là một sản phẩm của thời đại kỹ thuật số, đi kèm với nó là 2 mặt đối lập nhau và cách một người bình thường khai thác nó mới quyết định tác hại hay là lợi ích. Và lần này, việc WHO đưa nó vào danh sách bệnh tâm thần sẽ ảnh hưởng rất lớn tới công tác thăm khám, điều trị, nhìn nhận xã hội lẫn sự phát triển của cả ngành công nghiệp game.

Polygon, Tinhte


11/2/2018.

Trong bản dự thảo cập nhật lần thứ 11 bảng Phân loại Bệnh Quốc tế (ICD-11) của WHO, rối loạn chơi game được coi như chứng nghiện. ICD-11 sẽ được ban hành năm 2018.

Người nghiện game được mô tả “ít có khả năng kiểm soát việc chơi game”. Ngoài ra, những người này cũng không thể kiểm soát mức độ, sự tập trung, khoảng thời gian và ngữ cảnh của thói quen.

WHO nói rằng người nghiện game luôn ưu tiên việc chơi game hơn bất cứ thú vui cuộc sống và hoạt động thường ngày nào, đồng thời ngày càng chơi nhiều hơn kể cả khi nhận ra các tác động tiêu cực. Đây chính là một dạng rối loạn chức năng mới được phân loại.

 

Biểu hiện hành vi của chứng rối loạn này chính là việc giao tiếp thiếu hiệu quả trong mối quan hệ cá nhân, gia đình, xã hội, giáo dục, nghề nghiệp hoặc trong các chức năng quan trọng khác.

Cũng theo WHO, biểu hiện trên cần kéo dài trong 12 tháng để làm căn cứ chẩn đoán. Tuy nhiên, cá biệt cũng có trường hợp ngắn hơn nếu đã hội tụ đầy đủ triệu chứng và các triệu chứng này đã ở mức nghiêm trọng.

DigitalTrends